Thứ Sáu, 21 tháng 8, 2015

Bản năng - Mitsuyo kakuta




Bản năng của Mitsuyo Kakuta cũng không có gì đặc biệt lắm. Thể loại tâm lý xã hội, cấu trúc đơn giản, lời văn giản dị, ý nghĩa cũng không phải thâm sâu khó lường. Câu chuyện đơn giản nói lên tình mẹ con trong xã hội, ai đọc cũng thấy được. Nếu có thể nói gì đó độc đáo hơn cả về quyển tiểu thuyết này, tôi sẽ nói về một trích đoạn phỏng vấn tác giải Mitsuyo Kakuta về quyển tiểu thuyết được đăng trên báo vnexpress.


“Vậy tình mẹ con có ý nghĩa như thế nào ở Nhật?

Xã hội dường như áp đặt phụ nữ làm nhiều thứ theo một cách nhất định. Ai cũng tin rằng phụ nữ phải sinh con đẻ cái, phải hiền dịu và phải tự biết nuôi con. Với bao áp lực mặc định lên đôi vai của phụ nữ như vậy, thì không hẳn lúc nào những bà mẹ cũng thấy con mình đáng yêu. Có lẽ họ khóc thầm nhiều rồi, nhưng bởi xã hội kỳ vọng người mẹ theo cách đó, cho nên khi nhận ra mình không có cảm giác yêu thương con cái, họ sẽ cảm thấy mình không phải là một người mẹ đúng nghĩa
.”

Trích phỏng vấn trên vnexpress.


Không phải truyện không tâm lý hay không sâu sắc gì cả, tôi chỉ đơn thuần thích những thứ phức tạp khó giải thích thôi, nên tôi tự cho phép mình bỏ qua không văn hoa vè sói về quyến tiểu thuyết ngắn này. Dù sao thì tôi cũng phải nói, “Bản năng” là một cuốn tiểu thuyết đọc cũng được, không đọc cũng…chẳng ảnh hưởng gì hết.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét