Phải nói là
Don Quixote…dài dã man, vừa đọc vừa thở. Mặc dù hài hước và “gay cấn” đậm chất
tửng thật, nhưng dài quá thì đâm ra cũng hơi buồn ngủ. Thôi được, nhiều đoạn đối
thoại tôi còn vừa đọc vừa lướt chứ không ngâm được cho hết, bất chấp việc ngôn
ngữ dù hoa mỹ nhưng không kém phần đơn giản. Mặc dù vậy, tôi phải thừa nhận rằng
quyển sách độc đáo này quả thật là một kho tàng giải trí xứng đáng, bởi lẽ nếu
quá dài dòng về ý nghĩa của sách có thể sẽ khiến tính hài hước trở nên khô cứng.
Vậy nên trước
khi nói về những ý nghĩa người đọc dễ nhận thấy trong sách, hoàn cảnh lịch sử
và cũng như đôi phần về tiểu sử của tác giả, tôi sẽ thể hiện sự thích thú với
tính hài hước trong câu chuyện trước tiên. Phải nói rằng dù tôi ưng ý hài hước
kiểu Anh như “Ba chàng cùng thuyền và một con chó hơn”, song sự hài hước đầy
châm biếm của Cervantes cũng khiến tôi hết sức thư giãn và vui vẻ. Chẳng phải kể
gì nhiều về quyển sách này vì nó quá nổi tiếng rồi, đến mức người ta còn sinh
ra những cụm từ ám chỉ sự hoang tưởng kiểu Đông Ki Sốt, nhưng không thể không
nói đến những khía cạnh hài hước của nó. Điểm độc đáo nhất trong tính hài hước
của Don Quixote đó là Cervantes đã đẩy sự hoang tưởng, trí tưởng tượng giàu có
và lí lẽ hết mực logic lên đến đỉnh điểm, khiến nhân vật Don Quixote mặc dù có
thể hiện ra hết sức ngu xuẩn và điên khung nhưng đó lại là sự ngu xuẩn điên
khùng hết sức hiển nhiên, đến mức nếu ông ta mà không ngu xuẩn điên khùng thì
người ta không thể tưởng tượng được con người bình thường của ông ta như thế
nào nữa. Trong thế giới của Don Quixote, ông ta là một hiệp sĩ tồn tại hết sức
tự nhiên và tất cả mọi thứ quay quanh ông ta cũng tự nhiên và phù hợp đến không
thể nào bàn cãi hơn, khiến mọi sự tình cờ có-chủ-ý sắp xếp của tác giả vừa gây
được ngạc nhiên thích thú vừa không gây bất ngờ cho lắm vì, nhờ vào hình ảnh dở
dại triệt để của Ngài Quixote, dù ngạc nhiên không đi theo hướng này cũng sẽ đi
theo hướng khác.
Ngoài ra,
chúng ta không thể nói rằng Don Quixote ngu dốt được, mà chủ có thể nói ông ta
điên khùng đến độ ngông cuồng mà thôi. Lí lẽ của ông ta ngay cả khi hoang tưởng
cũng hết sức chặt chẽ thuyết phục và đồ như rằng rất có căn cứ. Thế nên nếu
không phải ở thế giới thực tại thì Don Quixote phải là một thiên tài trong thế
giới của ông; mà cũng có thể nói ông là một thiên tài lập dị điên khùng trong
thế giới thực tại cũng nên. Chính nhờ sự điên khùng đó đã tọ ra cuộc phiêu lưu
kì thú, tiếp xúc với bao mảnh đời bất ngờ, bao câu chuyện nhân duyên độc đáo. Từ
những câu chuyện về những sự tình cờ và những cuộc phiêu lưu của chính Don
Quixote mà còn của những kiếp người xung quanh Don Quixote mà chúng ta có thể
nhận thấy không chỉ tính châm biếm của Cervantes với thời đại mà tôi sẽ nhắc tới
dưới đây cùng hoàn cảnh lịch sử, mà còn cả những phong tục văn hoá của châu Âu
xưa đã làm nên giá trị quý giá cho pho sách này: đó là những phong tục hiệp sĩ
đạo, những quan niệm của xã hội về giới hiệp sĩ, của chính giới hiệp sĩ về bản
thân về những phẩm chất một hiệp sĩ phải có, như lòng dũng cảm, sự cao thượng,
cho đến độ si tình và những nàng tình nương,….
Thế nhưng nếu
nhìn sâu vào sự châm biếm hài hước trong truyện Don Quixote dưới hoàn cảnh lịch
sử sinh ra nó, chúng ta phải thừa nhận rằng ngoài ý nghĩa hiển nhiên mà ai cũng
nhận thấy được là không đủ. Mặt nổi, tác giả muốn châm biếm chủ nghĩa ảo tưởng
và chủ nghĩa giáo điều khiến cuộc sống con người trở nên khô khan – thế nên
Cervantes đã tạo ra một tấm gương bóp méo sự thật nhưng đầy những lí tưởng
không thể thực hiện nổi để chế giễu chủ nghĩa giáo điều phá huỷ nghệ thuật cá
nhân. Ngoài việc khéo léo phê phán sự tương phản của lí tưởng và thực tế,
Cervantes còn châm chọc chế độ hiệp sĩ/chế độ xã hội nói chung đã trở nên lỗi
thời, ngớ ngẩn và lố bịch. Tôi thì không cho rằng Cervantes muốn mô tả Don
Quixote với cuộc phiêu lưu của ông ta là “hình ảnh tượng trưng cho cuộc đấu
tranh giữa thế giới thực tại và thế giới tương lai mà chúng ta vươn tới. Cuộc sống
phải trút bỏ cái vỏ bề ngoài của nó, trút bỏ sự giả dối, ích kỷ, bất công, và
phải mang trong nó những ước mơ và làm cho những ước mơ đó trở thành hiện thực”
như lời giới thiệu trong sách, bởi lẽ chỉ cần đọc thôi người ta cũng hiểu được
sự châm biếm của Cervantes với những lý tưởng hết sức viển vông của thời đại.
Có lẽ nói rằng Cervantes tiếc cho những lý tưởng không thực đã đến lúc phải bị
đưa vào sử sách bằng cách xây dựng lại nó dưới dạng nghệ thuật thì đúng hơn –
và phải nói thêm rằng rõ là ông không có ý muốn kêu gọi người ta duy trỳ những
lý tưởng đó.
Thời đại ra
đời Don Quixote là một thời đại suy tàn. Sau những cuộc chiến tranh nước ngoài
tốn kém, đế quốc Tây ban Nha hùng mạnh đã phải rút khỏi vị thế lãnh đạo thế giới
cuối thế kỉ 16; bên cạnh đó cuộc Cải cách Tin Lành khiến Cơ Đốc Tây Ban Nha trở
nên yếu ớt; quý tộc kiểu mới tạo ra cuộc giải phóng nô lệ huy hoàng để tạo ra một
chế độ thống trị mới: phong kiến tập quyền – chúng tuyên truyền những anh hung
mị dân, những công cuộc vĩ đại, những chiến công hiển hách để giảm sức kháng
chiến dân tộc, khiến dân chúng chìm trong lòng tự hào viển vông cho dễ cai trị
và bóc lột. Những cuốn tiểu thuyết nghĩa hiệp chẳng qua chỉ là sự kế thừa và
phát triển di sản sử thi huyền thoại nhưng được dụng sai mục đích khiến đa phần
dân chúng nghèo khó chỉ còn biết đến lòng tự tôn không nền tảng hữu hiện. Miguel
de Cervantes là một người dân cùng giai cấp nên hiểu rõ rằng giai cấp của mình
đã trở thành lỗi thời trong một xã hội mà một số ít kẻ quyền thế trở nên giàu
có hơn, còn đa số dân chúng nghèo khó đi vì thuế má và nạn lạm phát. Tác giả
Cervantes đã nhận thấy các quy luật của thời hiệp sĩ không còn giá trị nữa và
Don Quixote đã giết chết thời hiệp sĩ bằng các lời hài hước. Trong khi niềm tin
mù quáng vào tôn giáo, tình yêu lãng mạn và danh dự của chàng hiệp sĩ vẫn còn
là các điều hấp dẫn của người dân Tây Ban Nha thì đất nước này không thể sống
còn bởi vì đa số dân chúng ưa thích sinh sống nhàn nhã, mơ mộng tới niềm vinh
quang của các bá tước và các mệnh phụ.
Hài hước, độc
đáo và đầy tính giải trí , Don Quixote có thể không nằm trong danh sách “phải đọc”
nhưng chắc chắn được danh sách “nên đọc” chào đón.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét